วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนประจำวันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559

Lesson 4




 Knowledge:



ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ


1. เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา (Children with Speech and Language Disorders )

เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูด

หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่องซึ่งเกิดจากการพูดผิดปกติ ในด้านความชัดเจนในการปรับปรุงแต่งระดับและคุณภาพของเสียง จังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด


  • ความบกพร่องในด้านการปรุงเสียง (Articulator Disorders)

 







  •  ความบกพร่องของจังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด (speech Flow Disorders) 



  • ความบกพร่องของเสียงพูด (Voice Disorders)



ความบกพร่องทางภาษา

  หมายถึง การขาดความสามารถที่จะเข้าใจความหมาย ของคำพูด และ/หรือไม่สามารถแสดงความคิดออกมาเป็นถ้อยคำได้

  • การพัฒนาการทางภาษาช้ากว่าวัย (Delayed Language) 
   2. เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ (Children with Physical and Health Impairments) 


โรคลมชัก (Epilepsy)

  • การชักในช่วงเวลาสั้น ๆ (Petit Mal)    อาการเหม่อนิ่งเป็นเวลา 5-10วินาที
  • ชักแบบรุนแรง (Grand Mal) เกิดขึ้นราว 2-5 นาที 
  • ชักแบบ Partial Complex    ไม่เกิน 3 นาที
  • อาการไม่รู้สึกตัว (Focal Partial)  เช่น ร้องเพลง ดึงเสื้อผ้า เดินเหม่อลอย แต่ไม่มีอาการชัก
  • ลมบ้าหมู (Grand Mal) จะทำให้หมดสติ และหมดความรู้สึกในขณะชักกล้ามเนื้อเกร็งหรือแขนขากระตุก กัดฟัน กัดลิ้น 




ซี.พี. (Cerebral Palsy)



  • การเป็นอัมพาตเนื่องจากระบบประสาทสมองพิการ หรือเป็นผลมาจากสมองที่กำลังพัฒนาถูกทำลายก่อนคลอด ระหว่างคลอด หรือหลังคลอด 
  • การเคลื่อนไหว การพูด พัฒนาการล่าช้า เด็กซีพี มีความบกพร่องที่เกิดจากส่วนต่าง ๆ ของสมองแตกต่างกัน 
กลุ่มแข็งเกร็ง (spastic)

  • spastic hemiplegia อัมพาตครึ่งซีก
  • spastic diplegia อัมพาตครึ่งท่อนบน
  • spastic paraplegia อัมพาตครึ่งท่อนล่าง
  • spastic quadriplegia อัมพาตทั้งตัว


โปลิโอ (Poliomyelitis) 




  • มีอาการกล้ามเนื้อลีบเล็ก แต่ไม่มีผลกระทบต่อสติปัญญา
  • ยืนไม่ได้ หรืออาจปรับสภาพให้ยืนเดินได้ด้วยอุปกรณ์เสริม 



Apply:   


Evaluation: 

  Teacher :  

เข้าสอนตรงเวลา ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนได้ชัดเจนพร้อมทั้งมีวีดีโอประกอบชัดเจน

   Friends:   

แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา


 Self:  

เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีการจดบันทึกเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น