วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนประจำวันศุกร์ที่ 11 มีนาคม 2559

Lesson 6



 Knowledge:


  • เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ (Children with Behavioral and Emotional Disorders)

  • ลักษณะของเด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์






  • การจำแนกเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ ตามกลุ่มอาการ
ด้านความประพฤติ (Conduct Disorders)
ทำร้ายผู้อื่น ทำลายสิ่งของ ลักทรัพย์ /ฉุนเฉียวง่าย หุนหันพลันแล่น และเกรี้ยวกราด
เอะอะและหยาบคาย

ด้านความตั้งใจและสมาธิ (Attention and Concentration)
จดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในระยะสั้น (Short attention span) อาจไม่เกิน 20 วินาที
ถูกสิ่งต่างๆ รอบตัวดึงความสนใจได้ตลอดเวลา

สมาธิสั้น (Attention Deficit)
มีลักษณะกระวนกระวาย ไม่สามารถนั่งนิ่งๆ ได้ หยุกหยิกไปมา

การถอนตัวหรือล้มเลิก (Withdrawal)
หลีกเลี่ยงการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น และมักรู้สึกว่าตนเองด้อยกว่าผู้อื่น
เฉื่อยชา และมีลักษณะคล้ายเหนื่อยตลอดเวลา

ความผิดปกติในการทำงานของร่างกาย(Function Disorder)
ความผิดปกติเกี่ยวกับพฤติกรรมการกิน (Eating Disorder)
การอาเจียนโดยสมัครใจ (Voluntary Regurgitation) /การปฏิเสธที่จะรับประทาน




  • เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก

เด็กสมาธิสั้น
(Children with Attention Deficit Hyperactivity Disorders)  ADHD เป็นภาวะผิดปกติทางจิตเวช
มีลักษณะเด่นอยู่ 3 ประการ คือ


     Inattentiveness (สมาธิสั้น)                          
ทำอะไรได้ไม่นาน วอกแวก ไม่มีสมาธิ
 ไม่สามารถจดจ่อกับงานที่กำลังทำได้นานเพียงพอ
เด็กเล็กๆจะเล่นอะไรได้ไม่นาน เปลี่ยนของเล่นไปเรื่อยๆ

   Hyperactivity (ซนอยู่ไม่นิ่ง)
ซุกซนไม่ยอมอยู่นิ่ง ซนมาก /  เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา / เหลียวซ้ายแลขวา 

   Impulsiveness (หุนหันพลันแล่น)   
ยับยั้งตัวเองไม่ค่อยได้ มักทำอะไรโดยไม่ยั้งคิด วู่วาม
 ขาดความยับยั้งชั่งใจ

ไม่อดทนต่อการรอคอย หรือกฎระเบียบ























  • เด็กพิการซ้อน (Children with Multiple Handicaps) 








เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก

เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน 

เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด 


เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด



Apply:   



Evaluation: 


  Teacher :  


เข้าสอนตรงเวลา ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนได้ชัดเจนพร้อมทั้งมีวีดีโอประกอบชัดเจน และยังมีการแสดงท่าทางแต่ละอาการให้เห็นได้ชัดเจนเข้าใจง่าย


   Friends:   


แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา มีคุยกันบ้างบางเวลา


 Self:  

เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีการจดบันทึกเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น