วันเสาร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนประจำวันพฤหัสบดี ที่ 28 เมษายน 2559 (เรียนชดเชย)

Lesson 9




 Knowledge:



โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program)

  • แผน IEP
    1. แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
    2. เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
    3. ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
    4. โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก

    • การเขียนแผน IEP
    1. คัดแยกเด็กพิเศษ
    2. ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
    3. ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด 
    4. สามารถทำอะไรได้  / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
    5. แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP

    • IEP ประกอบด้วย
    1. ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
    2. ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
    3. การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
    4. เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
    5. ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
    6. วิธีการประเมินผล

      ประโยชน์ต่อเด็ก


      • ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
      • ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
      • ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
      • ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
      ประโยชน์ต่อครู





      • เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
      • เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
      • ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
      • เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
      • ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
      ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง



      • ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
      • ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
      • เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
      ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล

         

      • การรวบรวมข้อมูล เช่น รายงานทางการแพทย์  รายงานการประเมินด้านต่างๆ บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง

      • การจัดทำแผน  ได้แก่  ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง   กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น  กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม   จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

      • การใช้แผน
      1. แผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
      2. นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
      3. แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
      4. จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
      5. ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
      • ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
      • ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
      • อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก

      • การประเมินผล 
      โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
      ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล

      ** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม
      อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**


      การจัดทำ IEP






      ทำกิจกรรมวาดวงกลม เพื่อทายลักษณะนิสัย แล้วนำไปประกอบเป็นต้นไม้ แสดงถึงความรัก สามัคคีกลมเกลียวกันระหว่างเพื่อนในห้องเรียน







      หมายเหตุ

      เนื่องจากสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนการสอน จึงได้มีการมีแจกรางวัลเด็กดีให้กับนักศึกษาที่เข้าเรียนครบ ตรงต่อเวลาในการเรียน ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งปีที่ข้าพเจ้าได้รับรางวัลเด็กดีอีกครั้ง










      Apply:   


      Evaluation: 

        Teacher :  

      เข้าสอนตรงเวลา ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนได้ชัดเจนและเข้าใจง่าย

       Friends:   

      แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา


       Self:  

      เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีการจดบันทึกเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน

      ไม่มีความคิดเห็น:

      แสดงความคิดเห็น